Đến giữa tháng 8.2020, đã có 40 lượt doanh nghiệp của Việt Nam đăng ký kiểm dịch nhập khẩu hơn 5 triệu con lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam. Giá lợn hơi trong nước đang giảm mạnh.

Nhập khẩu 5 triệu con lợn
Ảnh đàn lợn

Trao đổi với PV Lao Động chiều tối 18.8, ông Nguyễn Văn Long – Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NNPTNT) cho biết: Từ ngày 12.6-12.8.2020, đã có 40 lượt doanh nghiệp của Việt Nam đăng ký kiểm dịch nhập khẩu hơn 5 triệu con lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam.

Trong số 5 triệu con lợn nhập khẩu vào Việt Nam, có 18 doanh nghiệp nhập khẩu chính ngạch 97.338 con lợn thịt vào Việt Nam để giết mổ làm thực phẩm.Cũng theo ông Nguyễn Văn Long, ngoài 97.338 con lợn thịt nhập khẩu chính ngạch từ Thái Lan, Việt Nam còn nhập khẩu thịt lợn đông lạnh từ các nước Canada, Đức, Ba Lan, Brazil, Mỹ, Tây Ban Nha, Liên bang Nga… để bổ sung nguồn cung trong nước, nhằm giảm giá thịt lợn về mức bình thường.

“Trong 7 tháng đầu năm 2020, có 130 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hơn 93.248 tấn thịt lợn các loại về Việt Nam, tăng 223% so với cùng kỳ năm 2019” – ông Nguyễn Văn Long thông tin.

Nhập khẩu thịt lợn
Ảnh thịt lợn

Theo dự báo của Bộ NNPTNT, giá thịt lợn sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới khi giá lợn hơi tiếp tục được điều chỉnh hạ bởi nguồn cung trong nước được tăng cường từ đàn lợn nuôi tái đàn.

“Dự báo đến quý IV/2020, Việt Nam đảm bảo nguồn cung thịt lợn, giá lợn hơi sẽ giảm về mức bình thường” – Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết.Nhiều thương nhân cũng cho rằng, nguồn lợn sống nhập khẩu từ Thái Lan qua các kênh tiểu ngạch cũng góp phần giảm giá lợn hơi hiện nay và trong thời gian tới.

Theo các thương nhân tại miền Đông Nam Bộ, tổng lượng lợn về hai chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền tại TPHCM sáng nay (18.8) là 5.350. Trong đó có khoảng 500 con lợn Thái Lan. Lợn Thái Lan được người tiêu dùng đón nhận bởi chất lượng không khác biệt so với lợn chăn nuôi trong nước.

VŨ LONG

Báo Lao Động

Bình luận đã được đóng lại.