Làm thế nào để nhận biết thịt lợn sạch, thịt an toàn trên thị trường? Thịt lợn sạch là thịt lợn đảm bảo được hai tiêu chí: An toàn và vệ sinh.

Thứ nhất: an toàn là không chứa chất tồn dư kháng sinh, không chứa chất tạo nạc, không chứa chất tăng trọng, không chứa chất bảo quản, không chứa kim loại nặng. Ngoài ra, thịt an toàn không chứa một số hóa chất độc hại khác ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người.

Thứ hai: không chứa các vi sinh, ký sinh trùng, vi trùng gây hại. Đảm bảo từ các khâu chăm sóc, nuôi dưỡng, giết mổ, chế biến bảo quản luôn sạch sẽ, đạt tiêu chuẩn.

Thịt lợn sạch
Ảnh: Thịt lợn sạch

Như vậy Làm thế nào để nhận biết thịt lợn sạch? Đánh giá cảm quan: Miếng thịt lợn sạch tươi ngon sẽ có màu đỏ nhạt hoặc màu hồng tươi, khi cắt, miếng thịt sẽ thấy màu hồng sáng, mềm mại, phần mỡ có màu sáng. Thịt tươi sẽ có mùi đặc trưng, khi dùng ngón tay ấn vào thịt rồi buông ra để kiểm tra, thớ thịt sẽ đàn hồi nhanh trở lại hình dạng ban đầu; Thịt lợn tươi ngon và an toàn sẽ chắc, khi thái không có nước gỉ ra. Thịt lợn sạch thường có lớp bì, mỡ dày khoảng 1,5 – 2 cm và phần thịt nạc dính chặt với nhau. Nếu lớp mỡ và bì càng dày thì chứng tỏ đó là lợn nuôi lâu năm và không nuôi bằng thuốc tăng trọng

Thịt lợn ôi sẽ có màu sắc nhợt nhạt. Khi sờ vào miếng thịt sẽ thấy nhớt, phần tủy xương bị tróc ra khỏi thành ống xương, màu sắc tối hoặc ngả nâu. Nếu có mùi hôi khó chịu và tanh cho thấy miếng thịt không tươi, thậm chí bị ôi hoặc thịt lợn có chất tạo nạc. Trường hợp thớ thịt nhão và da dày thì đó là lợn nái. Còn thớ thịt nhão và lớp mỡ vàng là lợn bị bệnh. Nếu chạm tay vào bề mặt thịt lợn có chất tạo nạc sẽ thấy thịt không có độ đàn hồi do bị ứ nước bên trong. Khi thái thịt thành các miếng, thịt mềm nhũn, không đứng được, có nước rỉ ra. Loại thịt lợn có lớp mỡ mỏng, không bám chắc vào da và thịt (liên kết giữa nạc và mỡ tách rời rõ rệt), có độ dày chưa đến một cm thì có thể đó là lợn nuôi bằng chất tạo nạc.

Nhận biết thịt lợn nhiễm giun sán: những vùng thịt có gân mỡ (như thịt vai, thịt bắp, thịt thủ…) có những hạt như hạt gạo nếp, khi cắt thịt theo thớ dọc thấy các bọc nhỏ màu trắng xen giữa các thớ thịt, bắp thịt.

Với thịt lợn bị ôi, người bán hàng thường tẩm ướp hàn the, muối diêm… để đánh lừa cảm quan người tiêu dùng là thịt vẫn còn tươi: miếng thịt có tẩm hàn the rất tươi, cầm thấy cứng nhưng khô, thớ thịt săn, không dính. Khi cắt sâu vào bên trong, thịt khá nhũn, chảy dịch, có mùi, có độ đàn hồi kém.

Khuyến cáo với người tiêu dùng

Từng bước thay đổi thói quen sử dụng thịt tươi mát, được bảo quản trong các hệ thống làm mát, cấp đông được bảo quản ngay từ khi giết mổ. Lựa chọn và chỉ sử dụng các sản phẩm rõ nguồn gốc đã được các cơ quan quản lý nhà nước (cơ quan Thú y) kiểm tra, giám sát về chất lượng, vệ sinh thú y.

Cùng người chăn nuôi thực hiện tốt các quy định của địa phương xây dựng liên kết chuỗi, từ chăn nuôi đến giết mổ đến chế biến thịt lợn sạch để đảm bảo an toàn thực phẩm, tạo điều kiện để các cơ sở chăn nuôi phát triển bền vững. Không tiếp tay những hành vi sai trái, thực hiện việc chăn nuôi, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm không đúng quy định. Cung cấp thông tin để các cơ quan quản lý và cấp có thẩm quyền kịp thời xử lý vi phạm.

TS Nguyễn Ngọc Sơn – Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội