Năm 2023 là một năm đầy thách thức đối với ngành nuôi tôm Việt Nam, khi mà bước vào quý 2, những cơn “gió lạnh” từ dịch bệnh, biến đổi khí hậu, lạm phát, và tăng giá đang làm cho thị trường  nuôi tôm trở nên ảm đạm.Riêng từ đầu năm 2023 đến nay cả nước có gần 4.024 ha tôm nuôi tại 7 tỉnh bị thiệt hại, trong đó có khoảng 2.239 ha thiệt hại do dịch bệnh chiếm 55,65%, còn lại 1.785 ha thiệt hại do môi trường, thời tiết và  không rõ nguyên nhân. Điển hình những căn bệnh nặng nề như Hoại Tử Gan Tụy (EMS) và Hoại Tử Cơ (IMNV) đang hiện lên như những cơn ác mộng không tưởng.

Ác mộng của Hoại Tử Gan Tụy Cấp EMS và Hoại Tử Cơ (IMNV)

 Kể từ đầu năm 2023, Hoại Tử Gan Tụy cấp (EMS) và Hoại Tử Cơ (IMNV) đã gây ra một cơn ác mộng với thiệt hại nặng nề. Hàng chục hecta diện tích tôm mắc bệnh tại 17 xã thuộc 6 tỉnh, thành phố, với con số gần 53 hecta, là một thước đo rõ ràng về sự lan rộng của căn bệnh này.  Bên cạnh đó, Hoại Tử Cơ đang nổi lên như một cộng sự của Hoại Tử Gan Tụy Cấp , khi tỷ lệ chết tôm khi nhiễm bệnh lên đến 70%. Từ những năm đầu thập kỷ 2000, Hoại Tử Cơ IMNV xuất hiện và tạo nên tổn thất lên đến 1 tỷ USD, theo thống kê của Cục Thú y.

   Theo Cục Thú y, diện tích xảy ra nhiều nhất tại tỉnh Cà Mau, kế đến là Bạc Liêu, Trà Vinh và các địa phương khác, lây lan gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Hai căn bệnh này làm tôm bị chết hàng loạt, đồng thời khó khăn trong việc kiểm soát nếu không phát hiện sớm. Đây là một hiểm họa đe dọa sự ổn định của ngành nuôi tôm, một đòn đau mạnh mẽ vào nền kinh tế của những người nuôi tôm và cả địa phương nơi họ hoạt động.

Lý do mà Hoại Tử Gan Tụy Cấp EMS và Hoại Tử Cơ (IMNV) gây nên thiệt hại nặng nề 

Hoại Tử Gan Tụy Cấp EMS: Xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2010 đã làm giảm 50% sản lượng tôm ở Việt Nam. Bệnh do Vi khuẩn vibrio parahaemolyticus làm rối loạn các chức năng của gan tụy cùng hệ thống tiêu hoá của tôm nuôi. Đây chính là nguyên nhân chính khiến tôm chết sớm trong vòng 30 ngày đầu tiên, tỷ lệ tôm bị chết có thể lên đến 100%.Bệnh hoạt động mạnh ở giai đoạn tôm nhỏ cho đến 45 ngày tuổi, gây chết tôm hàng loạt trong thời gian ngắn, trong đó cả tôm thẻ chân trắng hay cả tôm sú, ở dạng nuôi thâm canh hay bán thâm canh. Dấu hiệu lâm sàng và bệnh tích trên cả tôm sú và tôm thẻ chân trắng là giống nhau.Tôm nhiễm bệnh có biểu hiện lờ đờ, bơi tấp bờ, giảm ăn 15-20%, gan bắt đầu teo và mềm nhũn, có khi sưng to màu vàng, tôm bắt đầu trống đường ruột và chết lai rai.Thêm một thời gian thì tôm giảm ăn có thể lên đến 50%, gan teo và trống đường ruột nhiều, màu sắc nhợt nhạt, lượng tôm rớt tăng nhiều.

             

                                 ( A)                                                                   (B) 

Hình 1: (A) Tôm bị hoại tử gan tụy cấp gan nhạt màu.

           (B) Tôm bình thường không nhiễm bệnh.

 Hoại Tử Cơ (IMNV): Khác với EMS, bệnh Hoại Tử Cơ là một bệnh truyền nhiễm do infectious myonecrosis virus (IMNV) gây ra, có tỷ lệ chết cao đột ngột, thường xảy ra sau khi đánh bắt, độ mặn, nhiệt độ thay đổi đột ngột và các chấn động hoặc hoạt động khác. Bệnh thường xảy ra trong giai đoạn tôm thẻ  trưởng thành hơn 45 ngày. Triệu chứng lâm sàng của bệnh là tôm bị suy yếu, giảm sức đề kháng, di chuyển chậm chạp và có xu hướng nằm lơ lửng gần mặt nước, chậm ăn, hoặc bỏ ăn, có những vùng trắng đục xuất hiện trên đốt bụng cuối cùng của tôm. Khi bệnh nặng, khi các cơ của tôm bị hoại tử hoàn toàn, phần lớn bụng tôm có màu trắng đục, thậm chí có màu cam. Bệnh này làm chậm tốc độ tăng trưởng của tôm và gây chết tôm (khoảng 2-5% cá thể/ngày), với tỷ lệ chết tích lũy khoảng 70%. 

   

                                                Hình 2: Tôm bị hoại tử cơ, cong thân, đỏ đuôi.

Để thoát khỏi “những cơn ác mộng” bà con cần phải làm gì?

 Phòng bệnh là trên hết! 

Thứ nhất: Kiểm soát chặt chẽ chất lượng tôm giống từ trại giống. Lựa chọn tôm bố mẹ khoẻ mạnh, không nhiễm bệnh, kiểm nghiệm chính xác để tránh tình trạng tôm giống bị nhiễm bệnh.

Thứ hai: Vệ sinh và xử lý nước: Xử lý chất thải ao nuôi một cách hiệu quả để tránh tình trạng ô nhiễm nước do chất thải hữu cơ gây ra.Đảm bảo nước trong ao luôn sạch sẽ và tối ưu hóa chất lượng nước. Thực hiện quá trình lọc nước, kiểm tra các yếu tố môi trường như oxy hòa tan, độ pH và nhiệt độ nước. Sử dụng các chế phẩm, vi sinh xử lý nước hiệu quả, cung cấp thêm lợi khuẩn tiêu diệt những tạp khuẩn trong môi trường nước, để đảm bảo môi trường không thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Thứ ba: Kiểm soát dinh dưỡng: Cung cấp thức ăn chất lượng cao và đảm bảo sự cân đối giữa các thành phần dinh dưỡng như protein, lipid và carbohydrate. Tránh cho tôm ăn quá nhiều thức ăn gây thừa thải hữu cơ, điều này sẽ giảm nguồn dinh dưỡng cho vi khuẩn phát triển.Bổ sung thêm men vi sinh đường ruột để tránh vi khuẩn, virus gây ảnh hưởng đến đường ruột mẫn cảm và làm phát sinh thêm bệnh khác. 

Cuối cùng: Giám sát sức khỏe tôm: Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ và phát hiện sớm bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng hoặc bệnh tật nào. Khi phát hiện bất thường, hãy thực hiện biện pháp xử lý và điều trị kịp thời để ngăn chặn sự lan truyền của bệnh.

  Nếu có dấu hiệu bệnh, hãy dập tắt con ác mộng bằng cách: 

Chú ý ổn định môi trường nước ao nuôi đặc biệt là nhiệt độ, độ mặn và độ pH. Tăng cường sục khí và giảm lượng thức ăn. Trong trường hợp tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ chết cao, nên xử lý nguồn nước bằng vi sinh kết hợp sử dụng thuốc đặc trị thế hệ mới Khắc Tinh Hoại Tử Gan Tụy – Cơ ANTI DEATH của BigAqua.

  Sản phẩm ANTI DEATH – của BigAqua 

 ANTI DEATH – Khắc Tinh Hoại Tử Gan Tụy – Cơ là sản phẩm đột phá được nghiên cứu và kiểm nghiệm tại nhiều vựa nuôi tôm lớn trên cả nước giúp dừng chết tức thì do hoại tử cơ – gan tụy.  Sử dụng sản phẩm này giúp người nuôi tôm giảm thiểu tình trạng, tôm kém ăn, mềm vỏ, sung gan, teo gan, đục cơ, cong thân, đỏ đuôi trên đàn tôm. kết hợp điều trị các hội chứng bệnh về gan như sưng gan, nhão gan, vàng gan, mờ gan cùng một số bệnh đường ruột, trống ruột, phân trắng. Sản phẩm ANTI DEATH  đã được thiết kế đặc biệt với các thành phần hoạt chất chống lại vi khuẩn và virus trong cơ thể tôm nhờ quá trình đại thực bào và   ổn định hệ miễn dịch vì tôm không có hệ miễn dịch tự nhiên nên không thể tạo ra kháng thể chống lại vi khuẩn và virus. .Điều quan trọng là bà con nuôi tôm cần tuân thủ đúng liều lượng và hướng dẫn sử dụng của sản phẩm để đảm bảo hiệu quả trong việc điều trị cho tôm. 

  ANTI DEATH – Khắc Tinh Hoại Tử Gan Tụy – Cơ còn là một biện pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch của tôm, chống stress khi môi trường và thời tiết thay đổi. Đây là điểm tiên quyết giúp tôm có khả năng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và virus từ môi trường bên ngoài và giảm nguy cơ bị nhiễm bệnh.

  Để bảo vệ ngành thủy sản và cùng nhau vượt qua những cơn ác mộng. Sau sự thành công của Beta C – EHP trong việc ngăn chặn và tiêu diệt vi bào tử trùng EHP,  BigAqua cam kết tiếp tục nghiên cứu và cung cấp các giải pháp hiệu quả, an toàn và tiện lợi cho người nuôi tôm, tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành chăn nuôi, thủy sản Việt Nam.

Thông tin chi tiết về sản phẩm vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ BigBoss – Nhãn hàng Big Aqua

Địa chỉ: Hoàng Long, Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội

Hotline: 0243 9050 666

Hoặc truy cập Fanpage – BigGroup – https://www.facebook.com/biggroup24.7/ 

Website: https://bigbossgroup.vn/