[Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Vừa qua, vào ngày 22/8/2020trang trại chăn nuôi gia đình của chị Nguyễn Thị Yên (SN 1963) ở thôn Đồng Ăng, xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc bị kẻ gian bẻ khóa đột nhập, bắt trộm 6 con lợn giống hơn 2 tháng tuổi, trị giá khoảng 15 triệu đồng.

2 đối tượng bắt trộm lợn (ảnh trích xuất từ camera)
2 đối tượng bắt trộm lợn (ảnh trích xuất từ camera)

Trao đổi với PV Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam, chị Nguyễn Thị Yên cho biết, nhà chị có nuôi 2 lợn nái.  Một nái đẻ trước được 17 lợn con, nhưng không may bị chết nái. Chị phải nuôi rong lợn con bằng sữa ngoài, đến trước lúc bị trộm chỉ giữ được 7 con. Cùng với đó, nhà chị cũng đang một đàn lợn con hơn 1 tháng tuổi.

Khi gia đình biết sự việc, trích xuất camera thì biết lúc 2 giờ sáng, bọn trộm đã bẻ khóa đột nhập vào trang trại, bắt trộm 6 con lợn giống. Trước khi bắt lợn, hai đối tượng đã tắt bớt bóng điện, khéo léo lùa bắt lợn con từ dưới bụng để lợn hạn chế kêu tránh bị phát giác. Chúng còn đựng lợn con vào bao tải bằng thao tác rất chuyên nghiệp.

Chị Yên cũng cho biết, khu chăn nuôi được xây cách khá xa nhà để tránh mùi, có tường bao xung quanh và một cổng phụ khóa bằng khóa thông thường. Trại nhà chị chỉ lắp camera để tiện theo dõi tình hình sức khỏe đàn lợn. Trước đó, gia đình cũng biết là giá lợn con đang cao, nhưng cũng không cảnh giác đến vấn đề trộm cắp này. Chỉ khi sự việc xảy ra rồi, chị mới biết xung quanh huyện cũng rất nhiều hộ chăn nuôi bị mất cắp lợn con. Ngay sau đó, gia đình cũng đã báo lên chính quyền xã để được giải quyết.

Trước đó, vào tháng 4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang tiến hành bắt một số đối tượng trộm lợn. Các đối tượng khai nhận, nắm bắt được tại các hộ gia đình chăn nuôi thường chủ quan, thậm chí không có người trông coi nên bàn nhau đi bắt trộm lợn. Thường vào khoảng nửa đêm, bọn chúng tụ tập tại một địa điểm, sau đó điều khiển xe máy không biển kiểm soát mang theo kích điện có gắn thòng lọng đi len lỏi vào các khu dân cư.

Khi phát hiện mục tiêu, bọn chúng phá cổng đột nhập rồi dùng kích điện làm cho lợn bị tê liệt rồi mang ra ngoài cho đồng bọn. Có hàng, một trong số đó chịu trách nhiệm bán cho các thương lái.  Ngoài các vụ trên, các đối tượng còn khai, từ đầu tháng 3 đến khi bị bắt còn thực hiện 4 vụ trộm cắp lợn nữa tại huyện Yên Dũng.

Hiện nay, thị trường lợn giống đang rất đắt giá và khan hiếm, mỗi con lợn giống nặng từ 6-10kg có giá giao động từ 2,5-3 triệu đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Để đề phòng, các hộ chăn nuôi cần nêu cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của gia đình. Ở các khu chăn nuôi cần có người trông coi hoặc có thể lắp thêm camera kèm theo hệ thống chuông báo động di chuyển, để có thể tiện theo dõi sát sao và tăng mức độ an ninh cho đàn lợn.

Phạm Huệ