Bản chất của bệnh còi xương là do sự mất cân bằng giữa canxi (Ca) – phospho (P) và thiếu vitamin D, …Bệnh còi xương là bệnh nội khoa, không mang tính lây lan, thường xảy ra ở lợn con và lợn choai với các triệu chứng biến đổi xương như còi xương và co giật do thiếu canxi.

Nguyên nhân, cơ chế của bệnh còi xương

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do thức ăn không cung cấp đủ hàm lượng canxi, phospho và vitamin D cũng như lợn con được sinh ra từ mẹ thiếu vận động, thiếu ánh sáng mặt trời, mật độ chuồng nuôi cao, thường xuyên thay đổi thức ăn, nhất là thức ăn có hàm lượng mỡ cao xuống hàm lượng mỡ thấp vì chúng là tiền vitamin D.

Ở trạng thái bình thường, xương chứa  74,6% lượng canxiphosphat  – CaPO4­­, 10,4% Canxicacbonat CaCO3. Trong cơ thể động vật có xương sống thì có chứa 90 – 95% canxin và 80 – 85% phospho nằm ở hệ thống xương. Do đps có thể nói xương là nơi dự trữ canxi, phospho cho sợ sống. Sự thiếu hụt canxi hay phospho sẽ làm rối loạn hàng loạt trong cơ thể.

Bệnh còi xương ở lợn con và lợn choai sẽ phá huỷ quá trình tích tụ canxi và Photpho trong xương làm cho quá trình hình thành và phát triển hệ xương không bình thường, trở nên biến dạng, mềm quá hoặc cứng quá, ngắn quá hoặc dài quá, không những thế các mô tổ chức liền xương cũng bị thoái hoá theo.

Triệu chứng của bệnh còi xương

bệnh còi xương

TRiệu chứng của bệnh còi cương bao gồm: kém ăn, ăn ít, ăn linh tinh ( gặm tường, máng ăn, cắt đuôi, tai nhau,…). Ngoài ra lợn bệnh còn có biểu hiện bồn chồn, hay kêu la vô cớ, rõ nhất là lúc đứng lên nằm xuống, bị xua đuổi hoặc lúc bắt đầu cho ăn.

Về sau thường thấycác cơn co giật ở các cơ như cơ chân, thân nhiệt tụt dưới mức bình thường ( dưới 39 độ C). Lợn ngã xuống đật, tứ chi cứng, duỗi thẳng. Cơ thể rung lên 20- 30 phút và lặp lại sau 1-4 giờ phụ thuộc vào các yếu tố kích thích. Nếu cơn co giật bao gồm cả các cơ thực quản, khí quản có thể làm lợn chết do tắc thở.

Các triệu chứng trên đi liền với việc đi dứng khó khăn, liệt chân , bán liệt chân. Chân biến dạng, các khớp bắt đầu sưng. Lợn cảm thấy đau khi bị sờ nắn hoặc xua đuổi.

Xét nghiệm huyết thanh thấy hàm lượng canxi, phospho huyết tụt giảm đáng kể. Lâu ngày sẽ khiến các xương sườn biến dạng, các khớp nối xương cũng biến dạng làm xương lồng ngực bị méo. Da lợn mất đi sợ đàn hồi, căng bóng và xuất hiện các vẩy ghi đen.

Chẩn đoán

Xét nghiệm máu thấy hàm lượng phospho huyết giảm từ 6- 9mg% xuống còn 1 – 3mg%, hàm lượng canxi huyết từ 11 – 13.5% xuống còn 5 – 8mg%.

Giai đoạn đầu của bệnh cần phân biệt với các bệnh do thiếu vitamin A, B1, B6. Giai đoạn sau cần lưu ý với bệnh giả dại và co giật do thiếu đường huyết. Cả 2 bệnh này đều được phân biệt với bệnh còi xương thông qua bệnh tích mổ khám( các biến đổi ở xương và các khớp xương chỉ có ở bệnh còi xương).

bệnh còi xương

Điều trị

Điều trị bệnh còi xương cấp tính rất dễ bằng việc tiêm bắp

– Vitamin D 50.000 UI/10kgP/lần/ngày´ 4 ngày.

– AD3E.Thái 1ml/10kgP/ lần/ngày´ 4 ngày.

Hoặc cũng hàm lượng các thuốc nêu trên sử dụng trộn thức ăn cho ăn hoặc pha vào sữa cho uống với thời gian 8 – 10 ngày hoặc có thể kéo dài tới 15 ngày.

Điều chỉnh khẩu phần ăn và chú ý chấp hành tỷ lệ Ca/P là 2:1,45 – 1,5 dưới dạng bổ sung muối khoáng. Nếu thiếu phopho thì thêm Photphat natri hoặc Phophat dicanxi. Trong cả hai trường hợp cần phải thêm vitamin D. Tỷ lệ Canxi trong thức ăn phải đảm bảo 1200 – 1500mg% và photpho là 700 -900mg%. Canxi bổ sung dang nước : Canxi khoáng thảo dược

Cụ thể:

– Lợn 2 – 4 tháng tuổi cần 22 – 25g Canxi, 15 – 16g Photpho/ngày.

– Lợn 4 – 6 tháng tuổi cần 25- 32g Canxi, 16- 20g Photpho/ngày.

– Lợn nái chửa cần 12 – 15g Canxi, 8 – 12g Photpho/ngày

– Lợn cho con bú cần 24 – 30g Canxi, 15 – 20g Photpho/ngày

Nguồn nguyên liệu nhiều Ca và P là vỏ sò, vỏ nghêu, tôm, cua, bột xương thịt trâu bò, dầu cá,…

 

bệnh còi xương

Facebook: Thuốc Thú Y BigBoss

Hotline: 024 39 050 666

Bình luận đã được đóng lại.