Dự báo thị trường thịt lợn toàn cầu dựa trên hoạt động sản xuất, tiêu thụ, xuất – nhập khẩu và doanh nghiệp tham gia ngành hàng thịt lợn.

Theo các chuyên gia phân tích, thịt lợn hiện vẫn là loại thịt được tiêu thụ phổ biến nhất trên toàn thế giới. Ước tính khoảng một phần ba tổng số lượng thịt được tiêu thụ trên thế giới hiện nay là thịt lợn, kế đến là thịt bò và thịt gà.

Tuy nhiên kể từ sau khi dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát từ năm 2018 đến nay, tổng đàn lợn thế giới đã bị sụt giảm mạnh dẫn đến khan hiếm nguồn cung thịt lợn và đẩy giá mặt hàng này lên cao.

 Một người dân Trung Quốc dừng chân chờ mua thịt lợn ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Reuters
Một người dân Trung Quốc dừng chân chờ mua thịt lợn ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Ngoài Trung Quốc và Mỹ là những nơi có hoạt động chăn nuôi lợn công nghiệp phát triển, đồng thời là thị trường lớn thì Liên minh Châu Âu cũng là một khu vực sản xuất thịt lợn quan trọng.

Riêng Trung Quốc chiếm tới phân nửa tổng đàn lợn thế giới, tính đến trước dịch tả lợn châu Phi bùng phát. Tuy nhiên tính đến cuối năm ngoái, khoảng một nửa số lượng thịt lợn trên thế giới vẫn được tiêu thụ ở Trung Quốc, nơi quốc gia 1,4 tỷ dân đang có tốc độ đô thị hóa nhanh và thu nhập đầu người tăng, tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng lên.

Một khách hàng mua thịt lợn trong siêu thị ở quận 9, TP. HCM hồi tháng 3 năm 2020. Ảnh: Quynh Tran

Theo Global Pork Market, thị trường thịt lợn toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 191,2 tỷ USD vào năm 2026. Trong đó Trung Quốc vẫn sẽ phải tìm nguồn cung cấp nhiều loại thịt lợn hơn từ nước ngoài, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất và tái đàn trong nước nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm thịt lợn trong nước do dịch tả lợn Châu Phi và Covid-19 gây ra.

Trong những năm gần đây, mặc dù chứng kiến lượng tiêu thụ thịt lợn gia tăng mạnh ở Châu Âu và Bắc Mỹ, tuy nhiên 50% thịt lợn của thế giới vẫn được sản xuất và tiêu thụ ở Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Các chuyên gia dự báo, đây sẽ là cơ hội cho các quốc gia khác, nhất là khi Trung Quốc vẫn đang phải tìm kiếm nhiều sản phẩm thịt lợn hơn để bù đắp thiếu hụt trong nước. Theo đó, các quốc gia sản xuất thịt lợn lớn như Mỹ, Liên minh Châu Âu, Brazil và Chile đang chứng kiến ​​sự gia tăng xuất khẩu ngành hàng thịt lợn.

Hiện sản lượng thịt lợn của Mỹ vẫn đang tăng với tốc độ nhanh chóng trong khi chờ sự hồi phục sau dịch bệnh ở khu vực Châu Á để sớm quay trở lại khả năng tự cung tự cấp hơn như Châu Âu và Châu Mỹ.

Giới phân tích cho rằng, sự tăng trưởng nhu cầu thịt lợn cùng với tăng hiệu quả sản xuất và nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm là những động lực chính của ngành công nghiệp thịt lợn.

Biểu đồ mô tả lượng tiêu thụ thịt thế giới, Châu Á, Trung Quốc và Việt Nam trong năm 2019 (xanh lá là thịt bò-bê; vàng là thịt lợn; xanh dương là thịt gia cầm và đỏ là thịt cừu). Đồ họa: OECD & FAO      

 

Năm 2019, nhà sản xuất thịt lợn khổng lồ Mỹ Tyson Foods đã cấm sử dụng thuốc tăng trọng để thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn và mở rộng thị phần thế giới. Tuy nhiên ngay cả những ông lớn trong ngành cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức như dịch bệnh chưa có vacxin hữu hiệu, đại dịch Covid-19 gây gián đoạn chuỗi cung ứng và giá cả bấp bênh…, gây ra những tác động tiêu cực đến thị trường sản xuất, tiêu thụ, xuất – nhập khẩu thịt lợn nói chung trên toàn cầu.

10 quốc gia và khu vực sản xuất – tiêu thụ thịt lợn và có ảnh hưởng lớn đến thị trường thịt lợn thế giới hiện nay bao gồm: Trung Quốc, Liên minh Châu Âu, Mỹ, Brazil, Nga, Việt Nam, Canada, Mexico, Philippines, Hàn Quốc và các nước khác.

Tham khảo: Kim Long (Globe Newswire)

Báo Nông Nghiệp Việt Nam

https://shp.ee/t3negsk

https://www.youtube.com/channel/UCFaqKGZwkfkGHJxGTCCs_uw

https://www.facebook.com/thuocthuybigboss/