Bệnh marek trên gà Bệnh Marek hay còn gọi là bệnh ung thử truyền nhiễm được mệnh danh là căn bệnh thế kỉ ở gà. Marek là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gà, gây thiệt hại kinh tế lớn với tỉ lệ chết lên tới 60-70%. Hi vọng những thông tin sau đây sẽ giúp bà con hiểu thêm về căn bệnh nguy hiểm này.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh gây ra bởi một loại virus Herpes Virus Type B với vỏ bọc hình lục giác gây ra thuộc họ Herpesviridae. Virus trưởng thành sẽ có ở lớp biểu mô nang lông, theo đó chúng được phóng thích vào trong môi trường và lây nhiễm qua đường hô hấp. Bệnh xuất hiện ở Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1978 với các tên gọi như teo chân gà, ung thư gà, hội chứng khối u.

Triệu chứng bệnh Marek

Theo độc lực của mỗi chủng virus mà bệnh marek thể hiện trên thể cấp tính hay mãn tính. Gà bị bệnh thường ủ bệnh trên 2 tuần.

Thể cấp tính

Xảy ra chủ yếu đối với gà từ 6-9 tuần tuổi với tỉ lệ chết từ 60-70%. Gà bệnh thường chết đột ngột, chưa có triệu chứng thần kinh cục bộ. Bệnh tích xuất hiện các khối u ở tim, gan, lách, thận, phổi, buồng trứng, dạ dày tuyến, dịch hoàn. Các khối u thường có hình tròn, màu trắng, xuất hiện tràn lan làm cho tim, gan sưng to hơn bình thường.

Thể mãn tính

Xảy ra với gà từ 2-7 tháng tuổi với tỉ lệ chết từ 10- 15%. Dấu hiệu nhận biết của thể mãn tính là ở thế  mắt, thể da và thể thần kinh. Bệnh tích của gà bị bệnh marek ở thể mãn tính là xác gà gầy, dây thần kinh ngoại biên bị viêm và tăng sinh, cơ bị teo.

  • Ở thể mắt: đồng tử gà bị méo, lẹch sang một bên, gà bị mù do viêm kéo dài. Ở giai đoạn đầu viêm mắt nhẹ, mống mắt có màu cam rồi chuyển sang màu xám đen do sự xâm nhiễm cua tế bào lympho. Gà mẫn cảm với ánh sáng, phản xạ mổ thức ăn kém dần.
  • Thể thần kinh là triệu chứng để phát hiện ra bệnh marek ở gà. Gà đi lại khó khăn do bị liệt 1 hoặc cả hai chân hoặc cánh. ở thể này, gà chết do khó thở vì liệt dây thàn kinh giao cảm hoặc chết đói, viêm dây thần kinh đùi không thể đi lại. Dây thần kinh đùi thường to hơn bình thường 4-5 lần.
  •  Trên da xuất hiện nhiều nốt u nhỏ đặc biệt ở các lỗ chân lông.

triệu chứng bệnh marek            triệu chứng bệnh marek          bệnh tích bệnh marek

Chẩn đoán bệnh Marek

Chẩn đoán dựa trên đặc điểm dịch tễ, biểu hiện lâm sàng và bệnh tich.

  • Bệnh chủ yếu xảy ra với gà trên 6 tuần tuổi
  • Biểu hiện: Gà bị liệt chân hoặc cánh.
  • Tỉ lệ chết 60-70 %
  • Bệnh tích: dây thần kinh viêm, sưng to; túi Fabicius sưng hoặc teo; xuất hiện các khối u nhỏ ở da, cơ hoặc nội tạng.

Chẩn đoán bệnh Marek ở phòng thí nghiệm:

Có thể lấy mẫu bệnh phẩm ở gan, tim, lách, thận, dạ dày,…để chạy PCR.

Đối với gà đã tiêm phòng vaccine, có thể kiểm tra hiệu quả của vaccine bằng cách lấy mẫu lông gà lúc 5-6 tuần tuổi để chạy PCR xem kết quả dương tính có trùng với loại vaccine hay không.

Phòng bệnh

  • Tiêm vaccine cũng như áp dụng an toàn sinh học là biện pháp hàng đầ để phòng bệnh marek cho gà.
  • Nhập cũng như xuất đàn cùng thời điểm.
  • Quản lý sát trùng ra vào chuồng trại.
  • Đảm bảo dinh dưỡng tốt và chống stress cho đàn gà vào các thời điểm: thời tiết thay đổi, vận chuyển gà.
  • Bổ sung thêm thức ăn bổ sung Betaglucan Tỏi cũng như Điện Giải Thảo Dược để bổ sung vitamin cũng như tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ miễn dịch cho gà.
  • Tiêm vaccine cho gà ở giai đoạn mới nở 1 ngày tuổi cho gà con đang được áp dụng phổ biến và hiệu quả nhất.

Khi dịch bệnh xảy ra, phải báo cho bác sĩ thú y tại cơ sở, không vứt xác chết bừa bãi, không bán chạy. Nên tiêu hủy gà bệnh và gà chết, tăng cường tiêu độc khử trùng chuồng nuôi, không nhập đàn mới về nuôi cùng khu với đàn gà bệnh. Để trống chuồng ít nhất 6 tháng mới tái đàn.

Link đặt hàng Lazada: BigBoss Group

Fanpage: Thuốc Thú Y BigBoss

Hotline: 024 39 050 666