Sức khỏe đường ruột ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất của gia cầm. Người chăn nuôi cần phải chú ý đến một số bước để bảo vệ đường ruột , đảm bảo năng suất gia cầm cũng như tránh đưuọc chứng rối loạn đường ruột và các bệnh liên quan đến đường ruột.

Lợi khuẩn là yếu tố cần được ưu ái

đường ruột

Lợi khuẩn có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Lợi khuẩn có vai trò ức chế sự phát triển quá mức của hại khuẩn đồng thời giúp ích cho quá trình tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất. Vì vậy một hệ tiêu hóa khỏe mạnh là tiền đề giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ cơ thể.

Để đảm bảo các chức năng đường tiêu hóa khỏe mạnh và phát triển là cần phải duy trì cân bằng hệ quần thể vi sinh vật trong đường ruột. Một khi đảm bảo được điều này thì gia cầm có thể ăn uống , sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh.

Chất lượng thức ăn

đường ruột

Tối ưu tiêu hóa, hấp thu thức ăn phụ thuộc vào chất lượng thức ăn và thành phần của chúng. Kích cỡ thức ăn rất quan trọng cho dạ dầy cơ làm việc của dạ dày cơ của gia cầm. Kích cỡ thức ăn rất quan trọng đối với sự phát triển dạ dày cơ của gia cầm.

Một dạ dày cơ phát triển khỏe mạnh là yếu tố thiết yếu giúp cải thiện hoạt động nghiền thức ăn, từ đó tăng nhu động ruột và tiêu hóa các chất dinh dưỡng tốt hơn cũng như giảm kích cỡ mảnh thức ăn khi đi vào ruột non, sau cùng tăng khả năng tiếp cận của thức ăn tới các enzyme tiêu hóa.

Thức ăn kém chất lượng và độ mảnh vượt quá quy định có thể làm giảm chức năng của dạ dày cơ từ đó làm tăng nguy cơ thức ăn bị trôi ra ngoài qua phân, bệnh đường ruột hoặc mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.

Hàm lượng cao các yếu tố kháng dinh dưỡng khiến thức ăn khó tiêu, dẫn đến nhiều protein không được tiêu hóa hết trong lòng ruột. Sự xuất hiện của protein này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh sôi của các vi khuẩn mang mầm bệnh như Clostridium perfringens. Bổ sung vào khẩu phần ăn của gia cầm các enzyme ngoại sinh protease chất lượng cao đã được chứng minh cải thiện đáng kể khả năng tiêu hóa protein.

Chất lượng nước quan trọng với sức khỏe đường ruột

Nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng, phát triển  và trao đổi chất của gia cầm:

  • Nếu nước không đảm bảo về sinh hóa và lý hóa có thể gây tiêu chảy và bệnh liên quan đến đường ruột cho vật nuôi.
  • Nước còn giúp cải thiện chất lượng thịt gà,
  • Với gà công nghiệp, việc thiếu nước uống trong chăn nuôi thường gây hậu quả nghiêm trọng cho đàn gà, gà có thể bị chết sau 24 giờ bị khát nước, thậm chí thiếu 10% nước uống, gà thịt sẽ chậm lớn, hiệu quả sử dụng thức ăn kém, năng suất gà đẻ trứng giảm mạnh hoặc ngưng đẻ.

Kết hợp các giải pháp

Ðể tối ưu tiêu hóa thức ăn và hiệu quả trong chăn nuôi gia cầm không kháng sinh, điều cần thiết là phải phát triển được chiến lược thay thế đạt hiệu quả về chi phí để điều chỉnh hệ vi khuẩn đường ruột. Rất nhiều phụ gia thức ăn gồm axit hữu cơ, tinh dầu, probiotics, prebiotics, enzyme ngoại sinh và vi khoáng đã được sử dụng thành công để mang lại sức khỏe đường ruột tốt hơn cho gia cầm và hiệu quả cao hơn trong chăn nuôi.

Kết hợp nhiều giải pháp thay thế này, cùng với quản lý trang trại đúng cách và giải pháp an toàn sinh học chính là chìa khóa để tối đa hiệu quả chăn nuôi gia cầm không kháng sinh.

Ngoài ra có thể bổ sung 1 số sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa tốt cho gia cầm như: Betaglucan Tỏi giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường đề kháng , hỗ trợ miễn dịch cho vật nuôi chống chọi tốt với bệnh tật.

Fanpage: Thuốc Thú Y BigBoss

Lazada: BigBoss Group

Hotline: 024 39 050 666